Ba rào cản

Trong quản lý dự án, bạn sẽ có thể đã nghe qua thuật ngữ “ba rào cản” ám chỉ thời gian, chi phí và quy mô. Đây là những yếu tố cơ bản mà ta phải để mắt trong quá trình vận hành dự án, ba rào này được minh họa theo mô hình tam giác và thể hiện mối quan hệ giữa quy mô/ chất lượng, lịch trình/ thời gian, chi phí/ nguồn lực. Trong tam giác này, mỗi khía cạnh đại diện cho một rào cản mà ở đó bất kỳ một thay đổi nào cũng sẽ tạo ra một thay đổi ở những khía cạnh còn lại. Những dự án tốt là những dự án có bộ ba này cân bằng. Tuy nhiên duy trì sự cân bằng này là rất khó vì dự án thường có xu hướng thay đổi. Ví dụ như khi quy mô tăng lên, chi phí và thời gian sẽ tăng tỷ lệ nghịch với nhau. Thay vào đó, nếu khoản đầu tư cho một dự án giảm đi, chúng ta có thể sẽ làm rất nhiều để bù lại nhưng thời gian vẫn sẽ phải kéo dài ra.

Ba rào cản trong một dự án

Một dự án vẫn có thể có các rào cản khác phải đối mặt như việc phải cân đối giữa các yêu cầu của những bên liên quan và mục tiêu dự án. Ví dụ như nếu nhà đầu tư muốn thêm một tính năng vào quy mô ban đầu, dự án sẽ đòi hỏi thêm nguồn tài chính để có thể hoàn thành hoặc nếu nhà đầu tư cắt giảm kinh phí, dự án phải giảm quy mô hoặc chất lượng. Và nếu chúng ta không có đủ nguồn lực để hoàn thành các hạng mục của dự án, bạn phải kéo dài tiến độ bởi vì những nguồn lực bạn có cần nhiều  thời gian hơn để hoàn thành công việc.

Dưới đây là một ví dụ của dự án đã cắt giảm chất lượng vì kinh phí dự án không đủ. Dàn khoan dầu P-36 là dàn khoan đứng lớn nhất thế giới có khả năng khai thác 180,000 thùng dầu và 5.2 triệu mét khối ga mỗi ngày. Tọa lạc tại vịnh Campos, Brazil, P-36 được vận hành bởi công ty Petrobras.

 

Vào tháng 3 năm 2001, P-36 đang sản xuất 84,000 thùng dầu và 1.3 triệu mét khối ga mỗi ngày thì bổng nhiên mất thăng bằng bởi hai vụ nổ và chìm sau đó ở độ sau 1,200 mét với gần 1650 tấn dầu thô trên boong,  khiến 11 người thiệt mạng. Vụ chìm dàn khoan được cho gây ra bởi sự sai sót trong khâu đảm bảo chất lượng, và áp lực chạy đua gia tăng sản lượng dẫn để sự lơ là ở công tác an toàn. Đây là một trong những tai nạn đắt giá nhất trong lịch sử vớI tổn thất đến 515 triệu đô.

Việc đánh đổi giữa những giá trị và rào cản của dự án được ví dụ một cách hài hước và chính xác ở bức hình được chụp lại ở một tiệm sửa xe ôtô:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KỸ THUẬT ĐIỆN LẠNH KT
Địa chỉ: 72/16B Ngô Tất Tố, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh 
Điện thoại: 0978062901  
Email: nttung@ktecvn.com