Ở những vùng có sự thay đổi lớn ở nhiệt độ môi trường hay điều kiện tải lanh, việc kiểm soát áp suất ngưng tụ của dàn ngưng là rất cần thiết để tránh trường hợp áp suất xuống quá thấp. Áp suất ngưng tụ thấp sẽ gây ra việc chênh áp không đủ để môi chất lạnh vượt qua được van tiết lưu và thiếu hụt môi chất lạnh ở dàn bay hơi. Điều này có nghĩa là điều khiển công suất dàn ngưng chủ yếu được trong các vùng có khi hậu ôn hòa và ở một mức độ ít hơn ở khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.
Ý tưởng cơ bản trong việc điều khiển công suất dàn ngưng khi nhiệt độ môi trường thấp là áp suất dàn ngưng được duy trì trên ngưỡng tối thiểu.
Việc điều khiển công suất dàn ngưng có thể được thực hiện bằng cách điều chỉnh lưu lượng của gió tuần hoàn hoặc nước qua dàn ngưng, hoặc bằng cách giảm diện tích trao đổi nhiệt hiệu quả.
Các giải pháp khác nhau có thể được thiết kế cho các loại ngưng tụ khác nhau:
  1. Dàn ngưng giải nhiệt bằng gió

Dàn ngưng giải nhiệt bằng gió bao gồm các ống đước lắp trong một khung cánh. Dàn ngưng có thể nằm ngang, dọc hoặc hình chữ V. Không khí môi trường được dẫn qua bề mặt trao đổi nhiệt bằng quạt ly tâm hoặc hướng trục.
Dàn ngưng giải nhiệt bằng gió được dùng trong hệ thống lạnh công nghiệp nơi độ ẩm tương đối cao. Điều khiển áp suất ngưng tụ cho dàn ngưng tụ bằng gió có thể đạt được bằng các phương pháp sau:
  • Điều khiển bước bằng cách tắt mở các quạt trong dàn ngưng
  • Điều khiển tốc độ quạt của dàn ngưng
  • Điều khiển diện tích của dàn ngưng
  1. Dàn ngưng dạng bay hơi

Dàn ngưng dạng bay hơi loại dàn ngưng giải nhiệt bằng không khí kết hợp với hơi nước phun ngược chiều không khí. Hơi nước bay hơi và hiệu quả bay hơi của những giọt nước góp phần làm tăng công suất của dàn ngưng
Các dàn ngưng tụ dạng bay hơi ngày nay được chế tạo từ vỏ thép hoặc nhựa với quạt ly tâm hoặc hướng trục phía dưới hoặc trên đầu dàn ngưng
Diện tích dàn trao đổi nhiệt ở luồng không khí ẩm bao gồm các ống thép. Phía trên các lỗ phun nước (không khí khô) thường có bộ tản nhiệt làm bằng ống thép với cánh để giảm nhiệt độ ga nóng trước khi vào dàn trao đổi nhiệt ở luồng gió ẩm. Bằng cách này việc bám vôi trên bề mặt dàn trao đổi nhiệt được giảm đáng kể.
Dàn ngưng này giảm lượng nước tiêu thụ đáng kể so với dàn ngưng giải nhiệt bằng nước thông thường. Điều khiển công suất của dàn ngưng dạng bay hơi có thể được thực hiện bằng quạt hai tốc độ hoặc bộ biến tần tốc độ quạt, và ở điều kiện nhiệt độ môi trường rất thấp có thể tắt bơm tuần hoàn nước.
Việc sử dụng dàn ngưng dạng bay hơi bị hạn chế ở những vùng có độ ẩm tương đối cao. Ở vùng lạnh (nhiệt độ môi trường nhỏ hơn 0°C) ngăn ngừa hư hại do bám đá phải được thực hiện bằng cách loại bỏ nước ra khỏi dàn ngưng dạng bay hơi.
  1. Dàn ngưng giải nhiệt bằng nước

Dàn ngưng giải nhiệt bằng nước thực chất là một bộ trao đổi nhiệt vỏ lòng ống, nhưng thiết kế hiện đại thường sử dụng trao đổi nhiệt dạng ống tấm
Dàn ngưng giải nhiệt bằng nước thường không được sử dụng vì một số nơi không cho phép sử dụng một lượng lớn nước do dàn ngưng loại này tiêu thụ (thiếu hụt nước hoặc giá thành cao)
Ngày nay dàn ngưng giải nhiệt bằng nước phổ biến trong chiller, với việc giải nhiệt nước làm mát bằng tháp giải nhiệt và được tái tuần hoàn. Nó vẫn có thể được sử dụng như thiết bị trao đổi nhiệt để cấp nước nóng
Điều khiển áp suất ngưng tụ có thể đạt được bằng một van điều khiển áp suất nước hoặc van động cơ nước điều khiển bằng bộ điều khiển điện để điều khiển lưu lượng nước làm mát dựa theo áp suất ngưng tụ.