Dàn bay hơi là một phần của hệ thống lạnh nơi trao đổi nhiệt giữa môi chất lạnh và môi chất trung gian cần làm lạnh.

Do đó, chức năng cơ bản của việc điều khiển dàn bay hơi là đạt được nhiệt độ mong muốn của môi chất trung gian. Do đó, hệ thống điều khiển nên giữ dàn bay hơi hiệu quả và hoạt động ổn định trong toàn thời gian.

Cụ thể, những cách điều khiển sau sẽ được sử dụng:
  • Tiết lưu trực tiếp hoặc bơm tuần hoàn
  • Xả đá cho dàn lạnh hoạt động dưới 0°C
  • Chế độ đa nhiệt độ cho dàn lạnh muốn chạy ở nhiều nhiệt độ khác nhau
  • Điều khiển nhiệt độ môi chất trung gian khi cần duy trì ở chế độ ổn định với độ chính xác cao

Hệ thống tiết lưu trực tiếp:

Để thiết kế hệ thống cấp lỏng cho dàn bay hơi tiết lưu trực tiếp, cần thỏa mãn những yêu cầu sau:
  • Môi chất lỏng cấp đến dàn bay hơi được bay hơi hoàn toàn. Việc này là cần thiết để bảo vệ máy nén khỏi búa thủy lực.
  • Nhiệt độ môi chất được làm lạnh ra khỏi dàn bay hơi được duy trì ở ngưỡng yêu cầu.
Việc phun lỏng được điêu khiển bởi van tiết lưu điều khiển quá nhiệt, để duy trì độ quá nhiệt ra khỏi dàn bay hơi ở ngưỡng yêu cầu. Van tiết lưu này có thể là van tiết lưu nhiệt hoặc van tiết lưu điện tử.
Điều khiển nhiệt độ thông thường được thực hiện bằng điều khiển ON/OFF, cách này sẽ cấp và ngừng lượng môi chất lỏng đến dàn ngưng dựa trên nhiệt độ môi chất được làm lạnh.

Ví dụ trên thể hiện cách lắp điện hình của dàn bay hơi sử dụng van tiết lưu trực tiếp không có ga nóng xả đá.

Việc phun lỏng được điều khiển bằng van tiết lưu nhiệt TEA, van này duy trì độ quá nhiệt của môi chất lạnh ở đầu ra của dàn ngưng ở ngưỡng ổn định. TEA được thiết kế cho ammonia. Danfoss vẫn có dòng van cho ga flo.

Nhiệt độ môi chất được làm lạnh được kiểm soát bởi van nhiệt EKC202, van này điều khiển on/off van điện từ EVRA dựa trên tín hiệu của cảm biến PT100 là AKS21.

Giải pháp này cũng được áp dụng với dàn bay hơi DX với chế độ xả đá tự nhiên hoặc bằng điện trở.

Chế độ xả đá bằng điện trở có thể được thực hiện bằng cách ngắt lưu lượng của môi chất lạnh đến dàn bay hơi và quạt ở cùng thời điểm bật điện trở nhiệt để xả đá.
 
Dàn bay hơi tiết lưu, van tiết lưu điện tử



Việc phun lỏng được điều khiển bằng bộ điều khiển loại EKC315A. Bộ EKC315A sẽ đo quá nhiệt bằng cảm biến áp suất AKS21 ở đầu ra của dàn ngưng, điều khiện độ mở của ICM để duy trì độ quá nhiệt ở mức tối ưu nhất

Cùng thời điểm này, bộ điều khiển EKC315A hoạt động như cảm biến điện tử sẽ điều khiển van điện từ EVRA ở chế độ on/off tùy thuộc vào tín nhiệt độ của môi chất cần làm lạnh từ cảm biến AKS21.

So với cách điều khiển thứ nhất, cách này sẽ vận hành dàn ngưng ở độ quá nhiệt tối ưu và ổn định ở độ mở của van phun lỏng để đảm bảo công suất và hiệu quả tối đa. Diện tích bề mặt của dàn ngưng sẽ được tận dụng hoàn toàn. Hơn thế nữa, giải pháp này cho phép điều khiển môi chất cần làm lạnh một cách chính xác hơn.